Các sản phẩm có nguồn gốc từ lốp xe
Lốp xe có thể được tái sử dụng theo nhiều cách, mặc dù hầu hết lốp xe đã qua sử dụng đều bị đốt cháy để lấy nhiên liệu. Trong một báo cáo năm 2003 được EPA Hoa Kỳ trích dẫn , người ta nói rằng thị trường (“cả tái chế và sử dụng có lợi”) tồn tại cho 80,4% lốp phế liệu, khoảng 233 triệu lốp mỗi năm. Giả sử 22,5 pound (10,2 kg) mỗi lốp xe, báo cáo năm 2003 dự đoán tổng trọng lượng khoảng 2,62 triệu tấn (2.580.000 tấn Anh; 2.890.000 tấn thiếu) từ lốp xe.
Các sản phẩm mới có nguồn gốc từ lốp xe phế thải tạo ra nhiều hoạt động kinh tế hơn so với quá trình đốt cháy hoặc sản xuất có số nhân thấp khác, đồng thời giảm dòng chất thải mà không tạo ra ô nhiễm và khí thải quá mức từ các hoạt động tái chế.
- Vật liệu xây dựng. Toàn bộ ngôi nhà có thể được xây dựng bằng toàn bộ lốp xe bằng cách lấp đầy chúng bằng đất và phủ bê tông, một vật liệu phổ biến trong tàu địa cầu . Chúng được sử dụng trong các ứng dụng kỹ thuật dân dụng như đắp nền và kè, lấp nền cho tường và mố cầu, cách nhiệt nền cho đường, các dự án bãi chôn lấp và hệ thống thoát nước tự hoại. Các lốp xe cũng được liên kết với nhau và được sử dụng như các loại rào cản khác nhau như: giảm va chạm, kiểm soát xói mòn , nước mưa chảy tràn, thảm nổ , tác động của sóng bảo vệ các trụ cầu và đầm lầy, và các rào cản âm thanh giữa đường và khu dân cư.
- Các rạn san hô nhân tạo được xây dựng bằng cách sử dụng lốp xe được liên kết với nhau theo nhóm, có một số tranh cãi về mức độ hiệu quả của lốp xe với hệ thống rạn san hô nhân tạo, một ví dụ là Dự án Rạn san hô Osborne đã trở thành một cơn ác mộng môi trường sẽ tiêu tốn hàng triệu đô la để khắc phục.
- Quy trình dập và cắt lốp xe được sử dụng trong một số sản phẩm may mặc, chẳng hạn như dép và làm lớp nền phụ cho đường, bằng cách nối các thành lốp đã cắt lại với nhau để tạo thành một mạng linh hoạt.
- Lốp xe vụn, được gọi là Tổng hợp có nguồn gốc từ lốp xe (TDA), có nhiều ứng dụng kỹ thuật dân dụng. TDA có thể được sử dụng làm chất độn cho tường chắn, chất độn cho giếng thu gom khí bãi chôn lấp , chất độn cho các dự án sửa chữa sạt lở đường bộ cũng như vật liệu giảm rung cho các tuyến đường sắt.
- Cao su vụn và vụn, còn được gọi là cao su giảm kích thước, có thể được sử dụng trong cả các dự án lát nền và trong các sản phẩm có thể tạo khuôn. Những loại mặt đường này là: Nhựa đường biến tính cao su (RMA), Bê tông biến tính cao su và như một vật liệu thay thế cho cốt liệu. Ví dụ về các sản phẩm đúc bằng cao su là đệm hoặc lớp lót thảm, vật liệu lát sàn, cản bến tàu, sàn hiên, khối băng qua đường sắt, thảm chăn nuôi gia súc, vỉa hè, gạch và gạch cao su, gờ giảm tốc có thể di chuyển được và lề đường/viền. Cao su có thể được đúc bằng nhựa cho các sản phẩm như pallet và dây buộc đường sắt . Các khu vực thể thao và giải trí cũng có thể được lát bằng vật liệu đúc cao su hấp thụ sốc. Cao su từ lốp xe đôi khi được nghiền thành khối cỡ trung bình và được sử dụng làmmùn cao su . Cao su vụn cũng có thể được sử dụng làm chất độn, một mình hoặc trộn với cát thô, như chất độn cho các sản phẩm cỏ tổng hợp giống như cỏ như Field-turf.
- Các nhà máy thép có thể sử dụng lốp xe làm nguồn carbon, thay thế than hoặc than cốc trong sản xuất thép.
- Lốp xe cũng thường được tái chế để sử dụng trên sân bóng rổ và các sản phẩm giày mới.
Tái sử dụng
Ngoài việc tái chế lốp cũ, lốp cũ có thể được sử dụng cho mục đích mới.
Những chiếc lốp xe cũ đôi khi được biến thành một chiếc xích đu để chơi. Việc sử dụng sáng tạo cho phép dễ dàng tìm ra mục đích sử dụng cho lốp cũ hiện tại không phù hợp để sử dụng trên đường.
Các hàng chồng lốp thường được sử dụng làm rào cản trong các vòng đua mô tô như một phương pháp tiêu hao động năng trong một khoảng thời gian dài hơn khi va chạm, so với việc va vào một vật liệu kém dẻo hơn như bê tông hoặc tường thép.
Nhiều nông dân chăn nuôi gia súc tái sử dụng lốp máy kéo cũ làm máng nước cho gia súc của họ bằng cách đặt chúng trên suối tự nhiên hoặc bằng cách dẫn nước từ suối vào chúng. Những chiếc lốp này chứa nước và cho phép nước chảy thành vũng cho gia súc mà không cần bất kỳ sự tương tác bổ sung nào từ người nông dân. Hầu hết nông dân cũng trang bị một ống thoát nước gần đỉnh hoặc ở giữa lốp để nước thừa có thể thoát ra ngoài nhằm tránh tràn và xói mòn xung quanh bên ngoài lốp nơi gia súc sẽ ở.
Tái sử dụng làm đế đàn hồi cho các mục đích sử dụng đa năng, chẳng hạn như giữ bảng quảng cáo, cố định hoặc đung đưa. Đây là một ứng dụng vẫn đang được phát triển và ở giai đoạn nguyên mẫu.
Một số cách sử dụng lốp xe cao su tái chế lên đến 90% từ Tái Tạo Năng Lượng DVA bao gồm: 40% Dầu FO-R; 30% Than Carbon Black; 20% Tanh thép.
LIÊN HỆ HỢP TÁC CÔNG TY CỔ PHẦN NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO DVA
- VP Đại Diện: Tòa nhà Seahorse Marine & Energy JSC, Đường số 12, Khu công nghiệp Đông Xuyên, Phường Rạch Dừa, TP Vũng Tàu, Việt Nam
- Địa chỉ: Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, Xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Việt Nam
- Điện thoại: 0254 381 6886
- Email: bussiness@dva.com.vn