Ở một số quốc gia, lốp xe hết hạn sử dụng (ELT) được tái chế và chuyển đổi thành đường, làm chất độn cho sân cỏ thể thao, sân cỏ nhân tạo hoặc sân chơi cho trẻ em. Trong các trường hợp khác, lốp đã qua sử dụng được tái sử dụng làm lốp cũ hoặc sửa chữa thành lốp đắp lại; và trong trường hợp xấu nhất, chúng tích tụ trong các bãi chôn lấp không được quản lý hoặc bãi rác lộ thiên gây ra rủi ro nghiêm trọng đối với môi trường và tổn thất kinh tế. ELT được coi là nguyên liệu thô.

Điều gì xảy ra với lốp xe khi hết tuổi thọ?

Điều gì xảy ra với lốp xe khi hết tuổi thọ?

Vì tất cả những lý do này, việc tái chế và phục hồi giá trị của ELT là rất quan trọng.

Có gì trong lốp xe?

Lốp xe được thiết kế để có độ bền cao nhất có thể và chống lại các điều kiện thời tiết và địa hình bất lợi. Chính vì lý do này mà chúng rất khó loại bỏ và tái chế. Một lốp xe chủ yếu bao gồm:

  • Cao su tự nhiên và tổng hợp. Cao su được làm từ 70% dầu mỏ . Nó có giá trị năng lượng cao. Tùy theo thị trường mà tỷ lệ cao su trong lốp xe có thể khác nhau. Trung bình, lốp xe khách được làm từ khoảng 43% cao su.
  • Thép. 13% vành lốp được làm từ thép.
  • Sợi dệt. Sợi dệt chiếm khoảng 5% trong lốp xe. Nó thường bao gồm các sợi aramid, rayon, nylon và polyester. Chức năng chính là phục vụ như một vật liệu gia cố. Nó cung cấp sự ổn định cao hơn cho lốp xe.
  • Hóa chất và dầu khoáng (lưu huỳnh, oxit kẽm, muội than, v.v.). Hóa chất và dầu khoáng trong lốp góp phần cải thiện đặc tính của cao su. Chúng cải thiện khả năng chống lại lực kéo, mài mòn và nhiệt độ. Muội than được sử dụng làm chất độn và tăng cường độ. Lưu huỳnh và oxit kẽm, lần lượt là 1% và 2%, được sử dụng trong quá trình lưu hóa cao su để làm cứng lốp xe và giúp chúng có khả năng chống lạnh tốt hơn.

Điều gì xảy ra với lốp xe khi hết tuổi thọ?

Các loại lốp theo tình trạng của chúng

Tùy thuộc vào quốc gia, khi lốp sắp hết tuổi thọ, lốp sẽ được thu gom hoặc chuyển đến điểm thu gom . Ví dụ: nhà để xe, cửa hàng và cơ sở tái chế có thể thu gom lốp xe để đổi lấy một khoản phí. Lốp xe có thể được phân loại theo tình trạng của chúng như trong các loại sau:

  • Lốp xe còn tốt: lốp xe còn tốt có thể được bán cho các cửa hàng bán lẻ lốp xe như lốp đã qua sử dụng.
  • Đắp lại lốp: nếu vỏ lốp còn sử dụng được thì có thể đắp lại lốp. Trong những trường hợp như vậy, lốp được thay thế bằng lốp mới và lốp được bán trở lại.
  • Lốp hết tuổi thọ (ELT): lốp không thể phục hồi được phân loại là lốp hết tuổi thọ (ELT). Chúng phải được gửi đến các cơ sở tái chế để thu hồi và tái chế năng lượng.

Làm cách nào DVA có thể tiếp thị các sản phẩm được tái chế từ lốp xe End-of-Life (ELT)?

Một số cách sử dụng lốp xe cao su tái chế lên đến 90% từ DVA bao gồm: 40% Dầu FO-R; 30% Than Carbon Black; 20% Tanh thép.

LIÊN HỆ HỢP TÁC CÔNG TY CỔ PHẦN NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO DVA

  • VP Đại Diện: Tòa nhà Seahorse Marine & Energy JSC, Đường số 12, Khu công nghiệp Đông Xuyên, Phường Rạch Dừa, TP Vũng Tàu, Việt Nam
  • Địa chỉ: Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, Xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Việt Nam
  • Điện thoại: 0254 381 6886
  • Email: bussiness@dva.com.vn