VẤN ĐỀ CỦA LỐP THẢI ĐANG TRỞ NÊN TỒI TỆ HƠN


Các thành phần phức tạp làm cho lốp xe ngày nay trở nên an toàn hơn nhưng cũng làm chúng thật khó để vứt bỏ.
Mỗi năm, công ty lốp xe Michelin tập hợp những bộ óc thông minh nhất cho Movin’On dành 3 ngày cho các bảng điều khiển, thuyết trình. Năm nay, các kỹ sư tại Michelin có kế hoạch sản xuất lốp mới từ 80% nguyên liệu tái tạo như gỗ, rơm hoặc củ cải đường.
Ngành ô tô tại Hoa Kỳ mỗi năm thải ra 246 triệu tấn vỏ xe đã qua sử dụng. Lý do Michelin dành hơn 800 triệu USD/năm để nghiên cứu sản xuất lốp xe từ các loại rau củ vì lốp xe hiện đại khi thải bỏ đi là một thách thức lớn.
Bên trong mỗi lốp bao gồm
- 19% cao su thiên nhiên, thường từ cây cao su ở Đông Nam Á
- 38% cao su tổng hợp (butadiene, styrene, halobutyl) và phụ gia
- 4% đai vải polyme tổng hợp (nylon, rayon và aramid) để gia cố lốp
- 12% thép carbon
- 26% chất độn (carbon black, silica)
Các vỏ xe được xử lý sẽ đi đâu?
- 26% được nghiền thành chất độn cho nhựa đường và vật liệu cách nhiệt
- 11% đổ vào bãi chôn lấp – mất hàng trăm năm phân hủy
- 7% pha trộn thành rào cản, tường chắn… công trình dân dụng
- 7% tái chế thành các bề mặt sân chơi, xích đu lốp…
- 49% bị đốt cháy nhiên liệu
Lốp xe của Michelin trong tương lai có thể được in 3D, tái tạo, phân hủy sinh học và không chứa không khí, có thể định hình lại theo các điều kiện đường xá.
Nguồn : POPULAR MECHANICS